• Tin Tức
  • Nhà trên 700 triệu chưa phải chịu thuế trong 2 năm tới

    Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) khẳng định tại Diễn đàn Bất động sản: Tác động từ chính sách diễn ra ngày  (15/7).

    Theo ông Phụng, thuế tài sản là loại thuế nhiều nước có, chúng ta cũng đang học tập cái gì phù hợp thì học và tất cả mọi loại thuế đều xuất phát từ thực tiễn là sức chịu đựng của người dân.

    “Một trong những điều quan trọng là mọi loại thuế đều phải xuất phát từ thực tiễn là sức chịu đựng của người dân. Cho đến thời điểm này, việc đánh thuế tài sản bất động sản vẫn đang dừng ở mức độ nghiên cứu” – ông nhấn mạnh.

    batdongsan365

    Trong năm 2018 và 2019 chưa thể ban hành Luật Thuế tài sản vì hiện vẫn trong giai đoạn nghiên cứu.

     Vụ trưởng cũng lý giải thêm về quá trình đánh thuế nhà đất trong quá khứ cũng như hiện tại với các mức khác nhau.

    Cụ thể, đối với khâu nắm giữ bất động sản, từ năm 1990 Quốc hội đã có sắc lệnh về thuế nhà đất nhưng sắc lệnh đó chỉ thu thuế đất chứ không thu thuế nhà. Đến nay chúng ta có Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ban hành năm 2010 có hiệu lực 2011 đánh theo 3 mức thuế suất 03%; 0,07%; 0,15%.

    Cần lưu ý, đối với đất ở trong hạn mức là 0,03% giá đất do tỉnh thành phố quy định, đối với đất vượt hạn mức 3 lần thì đánh 0,07%; đất lấn chiếm thì 0,15%; và đất không sử dụng và sử dụng sai mục đích thì đánh 0,2%. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn là đất được đánh theo mức 0,07%.

    Năm 2010, ban hành luật này thì thuế đối với đất ở nông thôn giảm đi, thành phố tăng gấp đôi, vì nhà ở đô thị được hưởng lợi ích công cộng nhiều hơn nên thiết kế chính sách tăng thuế từ năm 2011.

    Đối với khâu cho thuê bất động sản thì với doanh nghiệp cho thuê phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

    Còn với cá nhân có bất động sản đem bán, bao gồm cả bán căn hộ, bán nhà gắn với chuyển quyền sử dụng đất thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng mà nộp thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản. Quy định hiện hành áp dụng là 2% trên giá thực tế chuyển nhượng.Với cá nhân có nhà cho thuê thì từ năm 1995 chúng ta áp dụng loại thuế đơn giản, theo đó, 100 triệu trở xuống thì được miễn thuế; trên 100 triệu thì đánh 5% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.